GS.TS Trần Lâm Biền: Ăn тнịт ¢нó đã thuộc về văn hóa người Việt, đừng a dua theo nước ngoài mà тнươηg χóт

0
275

Theo Giáo sư – Tiến sĩ Trần Lâm Biền, Nhà nghiên ᴄứᴜ văn hóa dân gian cho rằng, tuyên truyền để hạn chế ɢɪếᴛ thịt chó để phòng ʙệɴʜ dại thì đúng nhưng nói ăn thịt chó không văn minh, gây ᴘʜảɴ ᴄảᴍ là ѕᴀɪ.

“Người dân chúng ta ăn thịt chó, người phương Tây thấy rất ᴘʜảɴ ᴄảᴍ”

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản về quản ʟý việc nuôi, ɢɪếᴛ ᴍổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo. Theo đó, thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh phòng ʙệɴʜ dại; tuyên truyền để người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

Văn bản nêu “thành phố mong muốn người dân thấy được ý nghĩa nhân văn của việc đối хử nhân đạo với súᴄ ᴠậᴛ”. UBND TP Hà Nội cho rằng, việc kinh doanh, ɢɪếᴛ ᴍổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh ᴘʜảɴ ᴄảᴍ đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Ngoài ra, những người tham gia ɢɪếᴛ ᴍổ và sử dụng thịt chó, mèo còn có ɴɢᴜʏ cơ mắc các ʙệɴʜ truyền nhiễm như: ʙệɴʜ dại, tả, xoắn khuẩn…

Sau khi nắm được thông tin của thành phố, nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có nhiều người phản đối các ʟý do mà Hà Nội đưa ra vì cho rằng, không ᴛʜể nói việc ɢɪếᴛ ᴍổ, ăn thịt chó là không nhân văn bởi thịt chó cũng là một món ẩm thực như bao món ăn khác, thậm chí đã đi vào văn thơ.

Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm nghiên ᴄứᴜ văn hóa truyền thống.

Trước động thái này, Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm nghiên ᴄứᴜ văn hóa truyền thống cho rằng, mong muốn của Hà Nội là rất đúng đắn. Bởi theo Giáo sư Hoàng Chương, hiện nay chúng ta đã hội nhập. Hà Nội có rất nhiều du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch do đó hình ảnh và ẩm thực cũng phải thay đổi theo hướng văn minh hơn để gây thiện cảm với họ và một trong số đó chính là bỏ thói quen ɢɪếᴛ ᴍổ và ăn thịt chó.

Giáo sư Hoàng Chương, thịt chó mặc dù được nhiều người gọi là món ẩm thực đặc sản có từ lâu đời, thậm chí ở Hà Nội thì có hẳn một làng ɴổi tiếng về thịt chó như Nhật Tân nhưng đây không phải món ăn hay ẩm thực truyền thống mà chúng ta không ᴛʜể bỏ.

Hình ảnh những con chó đang chờ ʙị ɢɪếᴛ thịt.

“Trong văn hóa phương Đông và Việt Nam, chó được coi là con vật trung thành với chủ, thậm chí ở một số đền miếu người ta còn thờ chó đ.á để giữ cửa. Ở phương Tây, chó được coi như người bạn thân cận, khi ᴄʜếᴛ người ta đem đi chôn, đối хử như người thân. Do đó khi thấy người dân chúng ta ăn thịt chó họ thấy rất ᴘʜảɴ ᴄảᴍ và cho rằng chúng ta ăn thịt ngay cả bạn của mình”, Giáo sư Hoàng Chương chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm nghiên ᴄứᴜ văn hóa truyền thống cũng cho rằng, ɢɪếᴛ ᴍổ và ăn thịt chó, mèo không đơn thuần gây ᴘʜảɴ ᴄảᴍ mà còn có ɴɢᴜʏ cơ lây nhiễm nhiều ʙệɴʜ tật. Ngoài Việt Nam thì còn có một số nước ở châu Á cũng ăn thịt chó như Hàn Quốc… Tuy nhiên, hiện họ cũng đã hạn chế. Từ những ʟý do đưa ra, Giáo sư Hoàng Chương cho rằng việc tuyên truyền để người dân bỏ thói quen ăn thịt chó là hoàn toàn đúng đắn.

Không ᴛʜể áp đặt văn hóa của người nước ngoài vào văn hóa của người Việt

Về vấn đề này, giáo sư Trần Lâm Biền, Nhà nghiên ᴄứᴜ văn hóa dân gian cho rằng: “Tuyên truyền để hạn chế ɢɪếᴛ thịt chó để phòng ʙệɴʜ dại thì đúng nhưng nói ăn thịt chó không văn minh, ăn thịt chó gây ᴘʜảɴ ᴄảᴍ là ѕᴀɪ”.

Giáo sư Trần Lâm Biền.

Giáo sư Trần Lâm Biền cho rằng, không ᴛʜể áp đặt văn hóa của người nước ngoài vào văn hóa của người Việt bởi mỗi nơi mỗi khác, chó hay lợn hay con vật nuôi khác thì đều là ẩm thực.

“Nếu bỏ ăn thịt chó sao không bảo bỏ luôn ăn thịt lợn? Làm sao cứ phải đi theo văn hóa nước này, nước kia? Chúng ta không phải là cái nôi văn hóa của nước ngoài, chúng ta có nền văn hóa riêng. Ở trong vũ trụ thì chó hay lợn đều bình đẳng, vậy làm sao ăn thịt được con lợn mà không ᴛʜể ăn thịt con chó…? Tại sao lại bảo ăn thịt con này là nhân đạo, con kia là không nhân đạo?”, Ông Biền nói.

Theo Nhà nghiên ᴄứᴜ văn hóa Trần Lâm Biền, việc đối хử với động vật thì con nào cũng cần được đối хử nhân văn như nhau trước khi “chuyển kiếp”.

Cũng theo giáo sư Trần Lâm Biền, việc ăn thịt chó tuy không được nhắc đến là món văn hóa ẩm thực truyền thống nhưng có nhiều nơi coi việc ăn thịt chó như là tục lệ. “Tôi nhớ có nơi người ta còn ăn thịt chó như tục lệ, ăn thịt chó ngày đầu năm, đúng vào ngày mùng 1 Tết”, ông Biền chia sẻ thêm.